โนวัค ยอโควิช คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น

โนวัค ยอโควิช คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น

โนวัค ยอโควิช คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น ที่อายุมากที่สุดในยุคโอเพ่น หลังจากชัยชนะอันทรหดเหนือดาเนียล เมดเวเดฟ ชาวเซอร์เบียวัย 36 ปีผู้กลับมาเป็นมือ 1 ของโลก เอาชนะเมล็ดที่สาม Medvedev 6-3 7-6 (5) 6-3 เพื่อครองมงกุฎ Flushing Meadows ที่สี่

โนวัค ยอโควิช คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น และแกรนด์สแลมที่ 24 ติดต่อกัน

โนวัค ยอโควิช คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น

การแข่งขันเกิดขึ้นในเซตที่สองมาราธอนซึ่งกินเวลา 104 นาที ซึ่งนานกว่าการแข่งขันรอบแรกทั้งหมดของผู้เล่นทั้งสองคน ยอโควิชชนะมันหลังจากไทเบรกเพื่อขยับขึ้นนำ 2-0 และในที่สุดก็ทำลายจิตวิญญาณของเมดเวเดฟ และได้รับการแก้แค้นในระดับหนึ่งหลังจากที่รัสเซียปฏิเสธเขาในปฏิทินแกรนด์สแลมในรอบชิงชนะเลิศที่นี่เมื่อสองปีก่อน

ชัยชนะยังทำให้เขามีระดับเทียบเท่ากับสถิติแชมป์เมเจอร์ของ Margaret Court แม้ว่าจริงๆ แล้วนั่นจะไม่เกี่ยวข้องกันทางสถิติ เมื่อพิจารณาถึงความแตกต่างที่ชัดเจนในระดับและความลึกของการแข่งขันระหว่างปัจจุบันและทศวรรษ 1960 สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับยอโควิชคือสถิติของเขาเมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมทีม

ตอนนี้เขานำหน้า 22 แกรนด์สแลมของราฟาเอล นาดาล 2 สมัย และนำหน้าโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ 4 สมัยที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 20 ปีที่แล้ว หลังจากคว้าแชมป์ในออสเตรเลียและปารีสมาแล้ว ยอโควิชคว้าแชมป์เมเจอร์ได้ 3 รายการในหนึ่งปีเป็นครั้งที่ 4 ในอาชีพของเขา มีเพียงความพ่ายแพ้ห้าเซตของคาร์ลอส อัลการาซ

ในรอบชิงชนะเลิศวิมเบิลดันเท่านั้นที่ทำให้สถิติปี 2023 ของเขาเสียหาย ตอนนี้เขาแซงหน้าเคน โรสวอลล์ ซึ่งอายุ 35 ปีตอนที่เขาชนะในปี 1970 และไม่ต้องต่อสู้กับฉากใดๆ ที่กินเวลานานเกือบหนึ่งชั่วโมงกับหนึ่งในสี่ ยอโควิช ซึ่งพลาดการแข่งขันชิงแชมป์เมื่อปีที่แล้วเนื่องจากสถานะวัคซีนของเขา

สวมเสื้อวอร์มที่ประดับด้วยหมายเลข 24 ซึ่งน่าจะยังไม่เห็นแสงสว่างของวันหากเขาพ่ายแพ้ สำหรับการนำเสนอถ้วยรางวัลเขากล่าวว่าผมไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน มันมีความหมายต่อโลกสำหรับผมอย่างเห็นได้ชัดฉันใช้ชีวิตตามความฝันในวัยเด็กของฉันจริงๆ ที่จะแข่งขันในระดับสูงสุดในกีฬาที่ให้ฉันและครอบครัวมากมาย

ฉันไม่เคยคิดเลยว่าจะได้ยืนที่นี่เพื่อพูดถึงการตบ 24 ครั้ง แต่สองสามปีที่ผ่านมา ฉันรู้สึกว่าตัวเองมีโอกาส ยิงประวัติศาสตร์ แล้วทำไมไม่คว้ามันมาล่ะ ความผิดพลาดสองครั้งของ Medvedev และผู้ชนะแบ็คแฮนด์ที่พองตัวลงมาทำให้ Djokovic มีจุดพักในช่วงต้นซึ่งเขาเปลี่ยนมารักเพื่อเข้าเซ็ตแรกในเวลาต่อมาในเวลา 48 นาทีที่ค่อนข้างรวดเร็ว

แต่เมดเวเดฟกลับมาจากหลังเส้นฐานประมาณหนึ่งในสี่ไมล์ ทำให้ยอโควิชทำงานหนักในเซตที่สอง และเริ่มแสดงให้เห็นพร้อมกับสัญญาณของความเหนื่อยล้าที่ชื่นชอบ หลังจากผ่านไปหนึ่งชั่วโมงและสามควอเตอร์เขาก็สร้างเบรกพอยต์แรกของการแข่งขัน แต่ยอโควิชด้วยการเปลี่ยนแปลงแผนเกมอย่างเห็นได้ชัดเพื่อพยายามลดแต้มให้สั้นลง

Credit  gclub